วันเสาร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 9

บันทึกการเรียนครั้งที่ 9
วันอังคารที่ 17 มีนาคม 2558


ก่อนเข้าสู่บทเรียน อาจารย์ก้มีการนำเกมทายใจมาเพื่อนกระตุ้นให้นักศึกษาไม่ง่วงและพร้อมที่จะเรียน



สำหรับบทเรียนในวันนี้คือ

3. ทักษะการช่วยเหลือตนเอง 

การสร้างความอิสระ
- เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
- เด็กอยากทำงานตามความสามารถ
- เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่า และผู้ใหญ่ 

ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ 
- การได้ทำสิ่งต่างๆได้ด้วยตนเอง 
- เกิดความเชื่อมั่นในตนเอง
- เรียนรู้ในสิ่งที่มีความรู้สึกดี 

หัดให้เด็กทำเอง
- ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น (ใจแข็ง) เพราะบางที เมื่อเด็กทำไม่ได้ ครูอาจจะสงสารเด็ก
- ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆ ให้เด็กมากจนเกินไป
-  ต้องให้เวลาเด็กในการทำสิ่งต่างๆ ด้วยตนเอง 
- อย่าพูดคำว่า "หนูทำช่า", "หนูทำไม่ได้" ซึ่งเป็นการปิดโอกาสของเด็กในการทำสิ่งต่างๆ

จะช่วยเมื่อไหร่ 
- ในบางวันเด็กอาจไม่อยากทำอะไร, หงุดหงิด, เบื่อ, ไม่ค่อยสบาย
- เด็กอาจมาขอความช่วยเหลือในสิ่งที่เขาได้เรียนรู้มาแล้ว 
- เด็กรู้สึกว่า ยังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับการช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
- มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม 

ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง 
- แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ (การย่อยงาน)
- เรียงลำดับตามขั้นตอน

การวางแผนทีละขั้น 
- แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆให้มากที่สุด 


กิจกรรมในวันนี้คือ สีสันในหัวใจ

แต่นแต๊นนน....


เมื่อระบายสีครบทุกคน อาจารย์ก้ได้นำต้นไม้มาให้นักศึกษานำสีสันที่ได้ระบายไปนั้นมาติดเป็นใบของต้นไม้ต้นนี้


เมื่อนำใบมาติด จึงกลายเป็นต้นไม้ที่สมบูรณ์




การประยุกใช้
- การนำความรู้ที่ได้ในวันนี้ไปปรับใช้ในการสอนในอนาคตได้
- การเปิดโอก่สให้เด็กได้ช่วยเหลือตนเอง
- การชมเชยเมื่อเด็กทำได้
- ควรให้เวลาเด็กในการช่วยเหลลือตนเอง
- เรียงลำดับการย่อยงานให้กับด็กได้


การประเมิน
ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ตั้งใจจดเนื้อหาเพิ่มเติม ตั้งใจจำกิจกรรมอย่างสนุกสนานและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ไม่คุยกันเสียงดัง 
ประเมินเพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกต้องตามระเบียบ ตั้งใจเรียนและตอบคำถามต่างๆ จดบันทึกเนื้อหาต่างๆ ตั้งใจทำกิจกรรมต่างๆที่อาจารย์นำมาให้ บรรยากาศในห้องสนุกสนาน
ประเมินอาจารย์ : มาสอนตรงเวลา ตั้งใจสอน ให้คำแนะนำและให้คำปรึกษาที่ดี มีกิจกรรมที่สนุกสนานให้ทำอยู่เสมอ บรรยากาศในห้องเรียนสนุกสนาน มีเทคนิคการสอนที่ดี ทำให้เข้าใจอยูเสมอ แต่งกายสุภาพ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น