บันทึกการเรียนครั้งที่ 7
วันอังคารที่ 3 มีนาคม 2558
ก่อนเริ่มการเรียน มีกิจกรรมสนุกๆให้นักศึกษาได้ทำกัน เพื่อให้เกิดความสนุกสนานก่อนที่จะเริ่มการเรียน กิจกรรมนั้นคือ เกมทายใจรถไฟเหาะ ^^
เนื้อหาในการเรียนวันนี้คือ การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
1. ทักษะทางสังคม
- การที่เด็กพิเศษขาดทักษะทางสังคมนั้น ไม่ได้เกิดจาพ่อแม่
- พัฒนาการของเด็กไม่ได้ขึ้นอยู่กับสิ่งแวดล้อมที่ดี แต่ขึ้นอยู่กับตัวเด็กเอง
กิจกรรมการเล่น
- การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
- เด็กจะสนใจกันเอง โดยอาศัยการเล่นเป็นสื่่อ
- ในช่วงแรกๆ เด็กจะไม่มองเด็กคนอิ่นเป็นเพื่อน แต่เป็นอะไรบางอย่างที่ น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง
- เด็กจะเลียนแบบการเล่นของเพื่อน
ยุทธศาสตร์การสอน
- เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีการเล่น
- ครูจะต้องสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
- ครูต้องจดบันทึก และเขียนแผน IEP
การกระตุ้นการเลียนแบบ
- วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง
- คำนึงถึงเด็กทุกคน
- ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน
- เด็กปกติทำหน้าที่เหมือน "ครู" ให้เด็กพิเศษ
ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
- อยู่ใกล้ๆ และเฝ้ามองอย่างสนใจ
- ยิ้ม และพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
- ไม่ชมเชย หรือสนใจเด็กมากจนเกินไป
- เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น
- ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม
การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
- ครูพูดชักชวนให้เด็กเล่นร่วมกับเพื่อน
- ทำโดย " การพูดนำของครู "
ช่วยเด็กทุกคนให้รู้ กฎเกณฑ์
- เด็กทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกัน
- การให้โอกาสเด็ก
- ครูไม่ต้องใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง
ต่อไปคือ กิจกรรม ดนตรีบำบัด
กิจกรรมคู่
จากเส้นที่เห็น มองเห็นเป็นอะไรได้บ้าง คู่ของดิฉันมองเป็น
จากรูปก้จะมี ไดโนเสาร์ มังกร นกเป็ดน้ำ หนอน แว่น ลูกน้ำ แลปลาทู
เพลงสำหรับเด็กอนุบาลในวันนี้
การประเมิน
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน จดบันทึกเนื้อหาเพิ่มเติม ไม่คุยเสียงดัง ตั้งใจทำกิจกรรม ให้ความร่วมมือในการทำงานต่างๆ แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจร้องเพลง เข้าเรียนตรงเวลา
ประเมินเพื่อน : ตั้งใจเรียน มาเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือขณะทำกิจกรรม ไม่คุยเสียงดัง แต่งกายถูกต้องตามระเบียบ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มีเทคนิคในการสอนที่ดี สามารถทำให้บรรยากาศในห้องเรียนไม่น่าเบื่อ ทำให้นักศึกษาอยากเรียน ตั้งใจฟังอยู่เสมอ แต่งกายสุภาพ มาสอนตรงเวลา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น