วันอาทิตย์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 7

บันทึกการเรียนครั้งที่ 7
วันอังคารที่ 3 มีนาคม 2558


 ก่อนเริ่มการเรียน มีกิจกรรมสนุกๆให้นักศึกษาได้ทำกัน เพื่อให้เกิดความสนุกสนานก่อนที่จะเริ่มการเรียน กิจกรรมนั้นคือ เกมทายใจรถไฟเหาะ ^^




  เนื้อหาในการเรียนวันนี้คือ การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ  

1. ทักษะทางสังคม
    - การที่เด็กพิเศษขาดทักษะทางสังคมนั้น ไม่ได้เกิดจาพ่อแม่
    - พัฒนาการของเด็กไม่ได้ขึ้นอยู่กับสิ่งแวดล้อมที่ดี แต่ขึ้นอยู่กับตัวเด็กเอง

   กิจกรรมการเล่น 
    - การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
    - เด็กจะสนใจกันเอง โดยอาศัยการเล่นเป็นสื่่อ
    - ในช่วงแรกๆ เด็กจะไม่มองเด็กคนอิ่นเป็นเพื่อน แต่เป็นอะไรบางอย่างที่ น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง
    - เด็กจะเลียนแบบการเล่นของเพื่อน

   ยุทธศาสตร์การสอน 
    - เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีการเล่น
    - ครูจะต้องสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
    - ครูต้องจดบันทึก และเขียนแผน IEP

    การกระตุ้นการเลียนแบบ
 - วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง
 - คำนึงถึงเด็กทุกคน
 - ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน
 - เด็กปกติทำหน้าที่เหมือน "ครู" ให้เด็กพิเศษ


     ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
    - อยู่ใกล้ๆ และเฝ้ามองอย่างสนใจ
    - ยิ้ม และพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
    - ไม่ชมเชย หรือสนใจเด็กมากจนเกินไป
    - เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น
    - ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม


    การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
    - ครูพูดชักชวนให้เด็กเล่นร่วมกับเพื่อน
    - ทำโดย " การพูดนำของครู "


    ช่วยเด็กทุกคนให้รู้ กฎเกณฑ์
    - เด็กทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกัน
    - การให้โอกาสเด็ก
    - ครูไม่ต้องใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง


  ต่อไปคือ กิจกรรม ดนตรีบำบัด  

กิจกรรมคู่


จากเส้นที่เห็น มองเห็นเป็นอะไรได้บ้าง คู่ของดิฉันมองเป็น


จากรูปก้จะมี ไดโนเสาร์ มังกร นกเป็ดน้ำ หนอน แว่น ลูกน้ำ แลปลาทู


  เพลงสำหรับเด็กอนุบาลในวันนี้  




  การประเมิน  

ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน จดบันทึกเนื้อหาเพิ่มเติม ไม่คุยเสียงดัง ตั้งใจทำกิจกรรม ให้ความร่วมมือในการทำงานต่างๆ แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจร้องเพลง เข้าเรียนตรงเวลา
ประเมินเพื่อน : ตั้งใจเรียน มาเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือขณะทำกิจกรรม ไม่คุยเสียงดัง แต่งกายถูกต้องตามระเบียบ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มีเทคนิคในการสอนที่ดี สามารถทำให้บรรยากาศในห้องเรียนไม่น่าเบื่อ ทำให้นักศึกษาอยากเรียน ตั้งใจฟังอยู่เสมอ แต่งกายสุภาพ มาสอนตรงเวลา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น