วันอังคารที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3 
วันอังคารที่ 27 มกราคม 2558





ในสัปดาห์นี้มีกิจกรรม และบทเรียนเรื่อง บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม

  กิจกรรมแรก ให้นักศึกษาสเก็ตรูปดอกทานตะวัน และบรรยายสิ่งที่เห็นในภาพ


   ผลงานของดิฉัน   


  บทบาทครูในห้องเรียนรวม  

ครูไม่ควรวินิจฉัย 
- การวิจนิจฉัย หมายถึง การตัดสินใจโดยการดูจากอาการหรือสัญญาณบางอย่าง 
- จากอาการที่แสดงออกมานั้นอาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดได้

ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือประเภทให้เด็ก
- เกิดผลเสียมากกว่าผลดี
- ชื่อเปรียบเสมือนตราประทับตัวเด็กไปตลอด
- เด็กจะกลายเป็นเช่นนั้นจริงๆ

ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีอย่างอย่างผิดปกติ
- พ่อแม่ของเด็ก มักทราบดีว่าลูกของเขามีปัญหา
- ไม่ต้องย้ำในสิ่งที่เขารู้แล้ว
- พูดในสิ่งที่คาดหวังได้ในด้านบวก แต่ต้องไม่ให้เกิดใความหวังผิดๆ
- รายงานผู้ปกครองว่าเด็กทำอะไรได้บ้าง เท่ากับเป็นการบอกว่าเด็กทำอะไรไม่ได้
- ครูช่วยให้ผู้ปกครองมีความหวังและเห็นแนวทางที่จะช่วยเด็กพัฒนา

ครูทำอะไรบ้าง ?
- ชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมของเด็กที่เกี่ยวกับพัฒนาการต่างๆ
- ให้คำแนะนำในการหาบุคคลที่เหมาะสมในการประเมินผลหรือวินิจฉัย
- สังเกตเด็กอย่างมีระบบ
- จดบันทึกพฤติกรรมเด็กเป็นช่วงๆ

สังเกตอย่างมีระบบ
- ไม่มีใครสังเกตเด็กได้ดีเท่าครู
- ครูเห็นเด็กในสถานการณ์ต่างๆ ช่วงเวลายาวนานกว่า
- ต่างจากแพทย์ นักจิตวิทยา นักคลินิก มักมุ่งความสนใจอยู่ที่ปัญหา

การตรวจสอบ
- จะทราบว่าเด็กมีพฤติกรรมอย่างไร
- เป็นแนวทางสำคัญที่ทำให้ครูและพ่อแม่เข้าใจเด็กดีขึ้น
- บอกได้ว่าเรื่องใดบ้างที่เด็กต้องการความช่วยเหลือ

ข้อควรระวังในการปฏิบัติ
-ครูต้องไวต่อความรู้สึกและตัดสินใจล่วงหน้าได้
- ประเมินให้น้ำหนักความสำคัญของเรื่องต่างๆ
- พฤติกรรมบางอย่างของเด็กไม่ได้ปรากฎให้เห็นเสมอไป

การบันทึกการสังเกต
- การนับอย่างง่ายๆ
    -นับจำนวนครั้งของการเกิดพฤติกรรม
    - กี่ครั้งในแต่ละวัน กี่ครั้งในแต่ละชั่วโมง
    - ระยะเวลาใการเกิดพฤติกรรม
- การบันทึกต่อเนื่อง
    - ให้รายละเอียดได้มาก
    - เขียนทุกอย่างที่เด็กทำในช่วงเวลาหนึ่ง หรือช่วงกิจกรรมหนึ่ง
    - ไม่ต้องไปแนะนำช่วยเหลือ
- การบันนทึกไม่ต่อเนื่อง
    - บันทึกลงบัตรเล็กๆ
    - เป็นการบันทึกสั้นๆเกี่ยวกับพฤติกรรมของเด็กแต่ละคนในช่วงเวลาหนึ่ง

การเกิดพฤติกรรมบางอย่างมากเกินไป
- ควรเอาใจใส่ถึงระดับความมากน้อยของความบกพร่องมากกว่าชนิดของความบกพร่อง
- พฤติกรรมไม่เหมาะสมที่พบได้ในเด็กทุกคน ไม่ควรจัดเป็นสิ่งผิดปกติ

การตัดสินใจ
- ครูต้องตัดสินใจด้วยความระมัดระวัง
- พฤติกรรมของเด็กที่เกิดขึ้น ไปขัดขวางความสามารถในการเรียนรู้ของเด็กหรือไม่


   กิจกรรมที่ 2  ร้องเพลง   



   ประเมินการเรียนการสอน   
ประเมินตนเอง  :  มาเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจทำกิจกรรมวาดภาพ แม้จะวาดได้ไม่สวยแต่ก้พยายามเต็มความสามารถ ไม่คุยเสียงดังขณะเรียน บันทึกเนื้อหาที่ไม่มีในชีทเพิ่มเติม ให้ความร่วมมือในการร้องเพลงเป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน  : แต่งกายถูกต้องตามระเบียบด้วยชุดสีชมพูทั้งห้อง คุยกันบ้าง อาจจะโดนอาจารย์ดุไปบ้าง แต่ก้ตั้งใจเรียน  ให้ความร่วมมือในการตอบคำถามและการทำกิจกรรม ร้องเพลงเต็มเสียง
ประเมินอาจารย์  : อาจารย์มีความตั้งใจในการสอนเป็นอย่างดี มีมุกตลก ทำในบรรยากาศในการเรียนสนุกสนาน มีการเล่าถึงประสบการณ์ที่อาจารย์ได้เจอมาเล่าให้นักศึกษาฟัง เพื่อให้เข้าใจในบทเรียน ทุ่มเทเพื่อนักศึกษา ทั้งการเรียนและการร้องเพลง 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น