วันพุธที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 2

บันทึกการเรียนครั้งที่ 2
วันอังคารที่ 20 มกราคม 2558




วันนี้เป็นการบรรยายเนื้อหา รูปแบบการจัดการศึกษา

   รูปแบบการจัดการศึกษา   
- การศึกษาปกติทั่วไป ( Regular Education )
- การศึกษาพิเศษ ( Special Education )
- การศึกษาแบบเรียนร่วม ( Integrated Education หรือ Mainstreaming )
- การศึกษาแบบเรียรวม ( Inclusive Education )

   การจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ   
- เด็กที่มีความต้องการพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา


   ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม   
 ( Integrated Education หรือ Mainstreaming )  
- การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป ใช้หลักสูตรเดียวกับเด็กปกติ
- มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปทำร่วมกัน
- ใช้ช่วงเวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน
- ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมกัน

   การเรียนร่วมกันบางเวลา ( Integration )   
- การจัดให้เด็กพิเศษเรียในโรงเียนในเวลาปกติในบางเวลา  เช่น การเรียน ดนตรี ศิลปะ เคลื่อนไหว มาเรียนร่วมกัน แต่จะไม่ค่อยมาเรียนในวิชาเสริมประสบการณ์ เพราะยากเกินไป
- เด็กพิเศษได้มีโอกาสแสดงออก และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ
- เด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมาก จึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้

   การเรียร่วมเต็มเวลา ( Mainstreaming )   
- การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน
- เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการเียรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ
- มีเป้าหมายเพื่อให้เด็กเข้าใจซึ่งกันและกัน ตอบสนองความต้องการซึ่งกันและกันและมีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน
- เด็กปกติจะยอมรับความหลากหลายของมนุษย์ เข้าใจว่าคนเราเกิดมาไม่จำเป็นต้องเหมือนกันทุกอย่าง ท่ามกลางความแตกต่างกัน มนุษย์เราต้องการความรัก ความสนใจ  ความเอาใจใส่เช่นเดียวกันทุกคน

   ความหมายของการศึกษาแบบเรียรวม ( Inclusive Education )   
- การศึกษาสำหรับทุกคน
- รับเด็กเข้ามาเรียนร่วมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา
- จัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
- เด็กที่มีความต้องการพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา
- เกิดจากปรัชญาการศึกษาที่กล่าวไว้ว่า การศึกษาสำหรับทุกคน
- การเรียนร่วม จะต้องจัดการศึกษาให้กับทุกคนโดยไม่แบ่งแยกเด็กพิเศษกับเด็กปกติ
- เด็กเลือกโรงเรียน ไม่ใช่โรงเรียนเลือกเด็ก
- เด็กทุกคนที่ผู้ปกครองพาเข้าโรงเรียนทางโรงเรียนจะต้องรับเด็กไว้และจะต้องจัดการศึกษาให้อย่างเหมาะสม
- ทุกคนยอมรับว่ามี ผู้พิการ อยู่ในสังคมและเขาเหล่านี้ต่างก็เป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่จะต้องใช้ชีวิตร่วมกันกับคนปกติ โดยไม่มีการแบ่งแยก

   ความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย   
- ปฐมวัยเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดของการเรียนรู้
- "สอนได้"
-เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษที่มีขีดจำกัดน้อยที่สุด


หลังจากบรรยาย ก็มีการร้องเพลงสำหรับเด็กปฐมวัย และ อาจารย์ก็แจกใบงานมาให้ตอบคำถามในห้อง


   ประเมินการเรียนการสอน   
ประเมินตนเอง  : มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน ตั้งใจตอบคำถาม แต่งกายเรียบร้อย ไม่คุยเสียงดัง ให้ความร่วมมือในการร้องเพลงเป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน  :  มาเรียนตรงเวลา บางคนอาจจะมาช้าบ้าง ตั้งใจเรียน ตั้งใจตอบคำถามของอาจารย์ ตั้งใจร้องเพลง ให้ความร่วมมือในการเรียน
ประเมินอาจารย์  :  เข้าสอนตรงเวลาโดยมีการแจ้งย้ายเวลาเรียน แต่งกายสุภาพ ตั้งใจสอน สอนเข้าใจในทุกเนื้อหา ให้คำปรึกษาในทุกๆเรื่องเป็นอย่างดี ให้ความสนใจนักศึกษาในการเรียนทุกครั้ง มีการยกตัวอย่างให้ฟังเพื่อให้เข้าใจในเนื้อหามากขึ้น และให้เทคนิคในการสอนเด็กพิเศษอีกด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น