บันทึกการเรียนครั้งที่ 2
วันอังคารที่ 20 มกราคม 2558
วันนี้เป็นการบรรยายเนื้อหา รูปแบบการจัดการศึกษา
รูปแบบการจัดการศึกษา
- การศึกษาปกติทั่วไป ( Regular Education )
- การศึกษาพิเศษ ( Special Education )
- การศึกษาแบบเรียนร่วม ( Integrated Education หรือ Mainstreaming )
- การศึกษาแบบเรียรวม ( Inclusive Education )
การจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
- เด็กที่มีความต้องการพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา
( Integrated Education หรือ Mainstreaming )
- การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป ใช้หลักสูตรเดียวกับเด็กปกติ
- มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปทำร่วมกัน
- ใช้ช่วงเวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน
- ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมกัน
การเรียนร่วมกันบางเวลา ( Integration )
- การจัดให้เด็กพิเศษเรียในโรงเียนในเวลาปกติในบางเวลา เช่น การเรียน ดนตรี ศิลปะ เคลื่อนไหว มาเรียนร่วมกัน แต่จะไม่ค่อยมาเรียนในวิชาเสริมประสบการณ์ เพราะยากเกินไป
- เด็กพิเศษได้มีโอกาสแสดงออก และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ
- เด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมาก จึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้
การเรียร่วมเต็มเวลา ( Mainstreaming )
- การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน
- เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการเียรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ
- มีเป้าหมายเพื่อให้เด็กเข้าใจซึ่งกันและกัน ตอบสนองความต้องการซึ่งกันและกันและมีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน
- เด็กปกติจะยอมรับความหลากหลายของมนุษย์ เข้าใจว่าคนเราเกิดมาไม่จำเป็นต้องเหมือนกันทุกอย่าง ท่ามกลางความแตกต่างกัน มนุษย์เราต้องการความรัก ความสนใจ ความเอาใจใส่เช่นเดียวกันทุกคน
ความหมายของการศึกษาแบบเรียรวม ( Inclusive Education )
- การศึกษาสำหรับทุกคน
- รับเด็กเข้ามาเรียนร่วมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา
- จัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
- เด็กที่มีความต้องการพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา
- เกิดจากปรัชญาการศึกษาที่กล่าวไว้ว่า การศึกษาสำหรับทุกคน
- การเรียนร่วม จะต้องจัดการศึกษาให้กับทุกคนโดยไม่แบ่งแยกเด็กพิเศษกับเด็กปกติ
- เด็กเลือกโรงเรียน ไม่ใช่โรงเรียนเลือกเด็ก
- เด็กทุกคนที่ผู้ปกครองพาเข้าโรงเรียนทางโรงเรียนจะต้องรับเด็กไว้และจะต้องจัดการศึกษาให้อย่างเหมาะสม
- ทุกคนยอมรับว่ามี ผู้พิการ อยู่ในสังคมและเขาเหล่านี้ต่างก็เป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่จะต้องใช้ชีวิตร่วมกันกับคนปกติ โดยไม่มีการแบ่งแยก
ความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
- ปฐมวัยเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดของการเรียนรู้
- "สอนได้"
-เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษที่มีขีดจำกัดน้อยที่สุด
หลังจากบรรยาย ก็มีการร้องเพลงสำหรับเด็กปฐมวัย และ อาจารย์ก็แจกใบงานมาให้ตอบคำถามในห้อง
ประเมินการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง : มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน ตั้งใจตอบคำถาม แต่งกายเรียบร้อย ไม่คุยเสียงดัง ให้ความร่วมมือในการร้องเพลงเป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน : มาเรียนตรงเวลา บางคนอาจจะมาช้าบ้าง ตั้งใจเรียน ตั้งใจตอบคำถามของอาจารย์ ตั้งใจร้องเพลง ให้ความร่วมมือในการเรียน
ประเมินอาจารย์ : เข้าสอนตรงเวลาโดยมีการแจ้งย้ายเวลาเรียน แต่งกายสุภาพ ตั้งใจสอน สอนเข้าใจในทุกเนื้อหา ให้คำปรึกษาในทุกๆเรื่องเป็นอย่างดี ให้ความสนใจนักศึกษาในการเรียนทุกครั้ง มีการยกตัวอย่างให้ฟังเพื่อให้เข้าใจในเนื้อหามากขึ้น และให้เทคนิคในการสอนเด็กพิเศษอีกด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น